• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Đi tiểu ra máu cục là bị bệnh gì?

Cập nhật: 2024-04-06 07:46:37

chương trình ưu đãi khám bệnh

“Thưa bác sĩ! Mong bác sĩ tư vấn cho cháu biết, đi tiểu ra máu cục là bị bệnh gì? Ba của cháu vừa đi tiểu ra máu cục, có đến bệnh viện thì được chẩn đoán là bướu ác bàng quang (không sinh thiết). Cháu rất lo lắng vì nghe nói bướu ác bàng quang có nghĩa là ung thư, phải tiến hành phẫu thuật hoặc xạ trị. Vậy mong bác sĩ cho cháu biết đi tiểu ra máu cục như vậy có chắc chắn là ung thư không?”

(Hải Tùng, Nam Định)

Đi tiểu ra máu cục

Chuyên gia phòng khám Thái Hà tư vấn:

Chào cháu! Theo như những gì cháu có đề cập đến, có ba vấn đề mà chúng tôi xin chia sẻ với cháu như sau:

Đi tiểu ra ​máu cục là bị bệnh gì?

Có rất nhiều nguyên nhân đi tiểu ra máu cục, bao gồm cả những nguyên nhân bệnh lý và không phải bệnh lý.

Nguyên nhân bệnh lý: Những tổn thương cơ học trong hệ tiết niệu như dị vật hoặc chấn thương … cũng có thể gây ra đi tiểu có máu. Trường hợp này thường không có gì nguy hiểm và sẽ chấm dứt trong một thời gian ngắn.

Nguyên nhân bệnh lý: Đối với những nguyên nhân bệnh lý, hiện tượng đi tiểu ra máu sẽ không chấm dứt mà ngày càng trầm trọng hơn. Các bệnh lý gây ra đi tiểu ra máu cục có thể là viêm nhiễm đường tiết niệu, sỏi thận hoặc viêm phần phụ hay thậm chí là ung thư bàng quang.

Đi tiểu ra máu cục là do bướu ác bàng quang (ung thư) gây ra.

Ung thư bàng quang còn được gọi là bướu ác bàng quang cháu nhé! Bố cháu được chẩn đoán là bướu ác bàng quang thì chính là bị ung thư bàng quang.

Đi tiểu ra máu cục là do ung thư bàng quang gây ra nếu như nó đi kèm với những triệu chứng sau: Nước tiểu có thể bình thường hoặc chuyển sang màu vàng sậm, đỏ tươi hoặc màu nước ngọt coca cola … khi kiểm tra thấy sự xuất hiện của máu trong nước tiểu; tiểu rắt, đau khi đi tiểu; nhiễm trùng đường tiểu, tiểu nhiều lần, cảm giác đau bụng hoặc đau hông lưng…

Để chẩn đoán đi tiểu ra máu cục là do ung thư bàng quang, bác sĩ cần phải làm các xét nghiệm như:

Khám lâm sàng

Xét nhiệm nước tiểu

Chụp thận – niệu quả có tiêm thuốc cản qang

Soi quàng quang

Sinh thiết tế bào

Trong đó, xét nghiệm sinh thiết tế bào là xét nghiệm quan trọng để khẳng định bệnh nhân bị ung thư bàng quang. Sau khi sinh thiết bàng quang và ra kết quả là u ác tính, bác sĩ sẽ chỉ định sinh thiết các mô lân cận để xem ung thư bàng quang đã di căn hay chưa.

Lời khuyên dành cho Hải Tùng:

Bố cháu đi tiểu ra máu cục và được chẩn đoán là ung thư bàng quang. Nếu cháu nghi ngờ kết quả chẩn đoán thì có thể đến các cơ sở y tế khác chuyên khoa ung bướu để tiến hành kiểm tra lại. Trong trường hợp thực sự là bị ung thư thì việc điều trị phải tiến hành xạ trị hay phẫu thuật còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh (giai đoạn và cấp độ của khối u).

Phòng khám thông cảm và xin chia sẻ với tình trạng bệnh của bố cháu. Tuy nhiên, hiện nay ung thư vẫn có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau nên gia đình đừng quá lo lắng. Quan trọng hơn cả là cháu hãy khuyên bố giữ vững niềm tin để chiến đấu với bệnh tật.

Chúc cháu và bố mạnh khỏe!

Trên đây là phần giải đáp cho câu hỏi: Đi tiểu ra máu cục là bị bệnh gì dành cho bạn Hải Tùng. Các bạn cũng có thể gửi thắc mắc đến cho chúng tôi qua số điện thoại 0365.116.117 hoặc click chuột vào “Bác sỹ tư vấn” dưới đây để được giải đáp trực tuyến.

 
tư vấn qua zalo