• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Đi tiểu nhiều lần trong ngày có phải bị ung thư bàng quang?

Cập nhật: 2024-04-01 11:39:59

chương trình ưu đãi khám bệnh

“Chào chuyên gia phòng khám Thái Hà! Cách đây tầm nửa năm thì tôi bị đi tiểu nhiều lần trong ngày. Tôi có đi khám bệnh với mẹ thì được kê đơn thuốc về uống. Bây giờ bệnh lại tái phát, đi tiểu nhiều lần mà nước tiểu trong, không buốt, không đau gì cả. Tâm trạng rất lo lắng liệu tôi có phải bị ung thư bàng quang không? Mong các chuyên gia tư vấn giúp Tôi!” (Quang Đức, Hà Nội)

Trả lời:

Chào Quang Đức!

Bạn bị đi tiểu nhiều lần trong ngày, nước tiểu trong, không buốt, không đau. Tức là không có triệu chứng nào bất thường ngoài triệu chứng tiểu nhiều lần. Như vậy, chuyên gia phòng khám nam khoa khuyên bạn cần nắm rõ những thông tin sau:

Tiểu nhiều lần trong ngày là gì?

Bình thường chúng ta có thể đi tiểu từ 5-8 lần trong ngày, trong đó có 1 lần vào ban đêm. Với lượng nước tiểu trung bình trong khoảng 300ml mỗi ngày thì tổng lượng nước tiểu thải ra thường không vượt quá 3000ml/ngày. Như vậy một người được coi là đi tiểu nhiều lần khi số lần đi tiểu trong ngày vượt quá 8 lần trong đó, có trên 2 lần đi tiểu đêm.

Bạn có nói là có đi tiểu nhiều lần, nhưng không đề cập cụ thể số lần đi tiểu là bao nhiêu. Thực tế thì có rất nhiều người do uống nhiều nước mà đi tiểu 8 lần trong ngày thì vẫn được coi là bình thường, bạn nhé!

Đi tiểu nhiều lần trong ngày có phải ung thư bàng quang

Đi tiểu nhiều lần có phải do ung thư bàng quang không?​

Đi tiểu nhiều lần trong ngày có thể là do các nguyên nhân sau:

Hội chứng bàng quang kích thích: Bàng quang co thắt không kiểm soát gây nên nên tình trạng tiểu gấp, tiểu nhiều lần, đôi khi tiểu không kiểm soát…

Bàng quang dị dạng: Bàng quang đôi, bàng quang bé,…

Ung thư bàng quang: Khối u bàng quang phát triển, xâm lấn, chèn ép lên chính nó và các cơ quan lân cận, gây ra đi tiểu nhiều lần.

Sỏi, dị vật đường tiết niệu: Sỏi hay dị vật di chuyển trong đường tiết niệu, gây kích thích bàng quang, tình trạng đi tiểu nhiều lần kèm theo các triệu chứng như tiểu đau, nước tiểu ít, đau vùng thận, tiểu ra máu …

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Đường tiết niệu bị viêm nhiễm, gây kích thích bàng quang và niệu đạo, dẫn đến thường xuyên đi tiểu nhưng lượng nước tiểu ít.

Suy tuyến thượng thận: Là hiện tượng chức năng của thận bị suy yếu. Bệnh nhân ngoài đi tiểu nhiều lần còn gặp các triệu chứng như mệt mỏi, sụt cân, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, huyết áp thấp ….

Quang Đức thân mến! Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân gây ra đi tiểu nhiều lần. Việc lo lắng đi tiểu nhiều lần là do ung thư bàng quang là không có cơ sở.

Bạn bị đi tiểu nhiều lần trong ngày, nước tiểu trong, không buốt, không đau … cũng không cảm nhận được bất cứ dấu hiệu bất thường nào khác thì có thể là cháu bị hội chứng bàng quang kích thích. Tất nhiên, đây cũng chỉ là chẩn đoán của các chuyên gia, cháu nên đi khám chuyên khoa để có kết quả chính xác.

Lời khuyên cho bạn

Bạn nên đi tái khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán rõ ràng. Tại các cơ sở y tế chuyên khoa, bác sĩ sẽ tiến hành nội soi tiết niệu, tổng phân tích nước tiểu, soi cặn nước tiểu hoặc chụp hệ tiết niệu … để xác định nguyên nhân đi tiểu nhiều lần và có phác đồ điều trị phù hợp.

Không nên lo lắng bởi vì sẽ làm cho bệnh nặng thêm và nhớ tuân thủ chỉ định của bác sỹ, để bệnh thuyên giảm từ từ.

Chúc bạn chóng khỏe!

Trên đây là giải đáp của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà dành cho câu hỏi: Đi tiểu nhiều lần trong ngày có phải bị ung thư bàng quang. Bạn có thắc mắc nào khác về sức khỏe và sức khỏe sinh sản, cũng có thể liên hệ đến cho chúng tôi bằng cách nhấp chuột vào nút “Bác sỹ tư vấn” dưới đây để được giải đáp trực tuyến miễn phí.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo