• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Đau tinh hoàn “đừng chủ quan” (Bệnh nặng)

Cập nhật: 2024-03-26 16:03:10

chương trình ưu đãi khám bệnh

Đau nhức tinh hoàn là tình trạng thường gặp ở nam giới trong mọi độ tuổi. Tinh hoàn có thể chỉ bị đau tinh hoàn trái, đau tinh hoàn phải hoặc cả 2 bên tinh hoàn do rất nhiều nguyên nhân. Đau tinh hoàn nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục của phái mạnh. Chính vì vậy, khi thấy xuất hiện các triệu chứng của đau tinh hoàn, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan coi thường.

Trong bài viết dưới đây, các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ cung cấp cho bạn những nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị khi bị đau nhức tinh hoàn.

Nguyên nhân gây đau nhức tinh hoàn

Đau tinh hoàn

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau nhức tinh hoàn, bao gồm các nguyên nhân đau nhức tinh hoàn cấp tính và nguyên nhân đau nhức tinh hoàn mãn tính.

Nhóm cấp tính

Apxe tinh hoàn

Apxe tinh hoàn bao gồm apxe nông của bìu và apxe bên trong bìu. Tình trạng apxe tinh hoàn có thể xảy ra do viêm nhiễm từ các nang lông, các vết thương hở tại bìu, viêm mào tinh, do bị nhiễm trùng từ các thủ thuật ở niệu đạo, mào tinh.

Apxe tinh hoàn gây nên tình trạng đau nhức tinh hoàn, nếu không điều trị đúng cách và kịp thời có thể dẫn đến vô sinh.

Viêm tinh hoàn

Khi bị viêm tinh hoàn, người bệnh có cảm giác sưng đau tinh hoàn, nặng ở bìu, tiểu đau, tiểu ra máu, có mủ chảy ra từ lỗ sáo, đau khi quan hệ tình dục, có lẫn máu trong tinh dịch, sốt.

Viêm tinh hoàn nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các bệnh như viêm tuyên tiền liệt, viêm thận, viêm đường tiết niệu, ung thư tinh hoàn…

Xoắn tinh hoàn

Ống tinh bị xoắn khiến máu không thể lưu thông đến khi vực này dẫn dến tình trạng xoắn tinh hoàn. Trong vòng 24h kể từ khi xuất hiện triệu chứng đau tinh hoàn, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được tháo xoắn kịp thời nếu không sẽ gây hoại tử tinh hoàn và buộc phải tiến hành cắt bỏ tinh hoàn.

Vỡ tinh hoàn

Vỡ tinh hoàn xảy ra khi lớp màng bọc dày xung quanh tinh hoàn bị rách khiến thành phần bên trong tinh hoàn bị đẩy ra ngoài gây nên cảm giác đau tinh hoàn dữ dội.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Nhõm mãn tính

Ung thư tinh hoàn

Thường do người bệnh tự phát hiện ra với các triệu chứng cơ bản sau: Đau âm ỉ bụng dưới hoặc vùng bẹn, đau hoặc khó chịu ở tinh hoàn hoặc bìu, tinh hoàn to lên hoặc thay đổi bất thường, tràn dịch ở bìu kèm theo cảm giác nặng, xuất hiện khố u không đau hoặc sưng tinh hoàn.

Chấn thương, sẹo cũ trên tinh hoàn do tổn thương thần kinh tinh hoàn, xuất huyết tinh hoàn

Có đến 50% chấn thương dẫn đến vỡ tinh hoàn, xuất huyết tinh hoàn gây đau, sốc, toàn vùng kín, bầm tím. Chấn thương tinh hoàn có thể gây ra do chơi thể thao, tập luyện võ thuật, tai nạn giao thông, té ngã…

Các tổn thương thần kinh sinh dục có thể xảy ra khi tinh hoàn bị áp lực mạnh, liên tục do đi xe đạp. Tình trạng này thường gây đau nhức dữ dội và được gọi là “Hội chứng của người đi xe đạp”

Nang mào tinh

Nang mào tinh hoàn là bệnh lý hình thành bởi các nang ở mào tinh hoàn thường không gây đau, không gây sốt, di động và nằm phía trên tinh hoàn.

Ở mào tinh hoàn có thể xuất hiện một khối chứa dịch hình tròn hoặc bầu dục, khi sờ vào có cảm giác đau nhẹ nhưng không ảnh hưởng đến việc sinh sản tinh trùng.

Thoát vị bẹn bìu nghẹt

Thoát vị bìu bẹn kèm theo cảm giác đau tức nặng, xuất hiện một khối sà xuống bìu, to nhiều khi chạy nhảy, hoạt động mạnh, nằm ngủ thì tụt vào trong ổ bụng.

Thủ dâm

Thủ dâm thường xuyên gây xuất tinh quá nhiều, tinh hoàn phải làm việc liên tục dẫn đến cảm giác đau tức.

Khi thủ dâm mạnh, tay hoặc các dụng cụ có thể ép mạnh lên tinh hoàn gây đau đớn.

Quan hệ tình dục trong thời gian dài, dương vật cương cứng trong thời gian quá lâu

Quan hệ tình dục liên tục khiến dương vật cương cứng lâu, máu dồn về dương vật nhiều gây căng tức, đau nhức tinh hoàn.

Do thiếu máu cục bộ

Tình trạng này thường xảy ra ở người lớn tuổi do xơ vữa động mạch tinh hoàn gây ra. Tinh hoàn bị đau đớn hơn mỗi khi hoạt động mạnh. Xơ vữa động mạch tinh hoàn do thiếu máu cục bộ khiến nam giới bị đau một bên tinh hoàn và thường đau tinh hoàn bên trái.

Máu dồn về dương vật quá nhiều ảnh hưởng đến các mạch máu ở dương vật

Máu có thể dồn về dương vật quá nhiều gây đau tức tinh hoàn trong một số trường hợp: thủ dâm nhiều, kìm chế hoạt động xuất tinh hay do các bệnh lý: giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm tinh hoàn và một số bệnh về đường tiết niệu khác.

Viêm lao mào tinh, giãn tinh mạch tinh hoàn

Nam giới bị giãn tinh mạch tinh hoàn ở mức độ nặng có thể gây đau, cảm giác nặng, khó chịu ở vùng bìu.

Viêm lao mào tinh khiến tinh hoàn sưng, đau, người bệnh có cảm giác đau tức tinh hoàn dữ dội, thậm chí bị chảy mủ, sưng to như có khối u, bướu.

Viêm mào tinh hoàn

Đau do viêm mào tinh hoàn có thể diễn ra liên tục, dữ dội kèm theo triệu chứng sốt, tinh hoàn sưng to, nắn nhẹ rất đau, vùng da bìu sưng đỏ.

Các triệu chứng thường gặp khi đau nhức tinh hoàn

Đau tinh hoàn là tình trạng rất nguy hiểm với các triệu chứng đi kèm như:

Đau nhức tinh hoàn dữ dội một bên hoặc cả 2 bên tinh hoàn

Tiểu buốt, tiểu nhắt, tiểu ra máu

Bìu bị sưng đỏ, cảm giác nặng vùng bìu.

Khi bị kích thích vùng kín hay quan hệ cũng gây cảm giác đau tức tinh hoàn, dương vật không cương lên được.

Chạm nhẹ, vận động hay mặc quần khiến tinh hoàn bị va chạm cũng gây nên cảm giác đau.

Mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, đôi khi kèm theo hiện tượng sốt.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Cách điều trị đau nhức tinh hoàn

Để có phương pháp điều trị đau nhức tinh hoàn phù hơp và hiệu quả cần phải căn cứ vào nguyên nhân cụ thể.

Đối với trường hợp bị đau tinh hoàn do viêm tinh hoàn, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng các loại thuốc có tác dụng giảm đau, kháng viêm. Trường hợp bị đau tinh hoàn do bệnh lý cần phải điều trị dứt điểm bệnh mới có thể chấm dứt tình trạng đau nhức tinh hoàn.

Chữa đau nhức tinh hoàn do tổn thương có thể sử dụng các loại thuốc bổ trợ giúp mau lành vết thương hoặc tùy vào mức độ tổn thương mà các bác sĩ sẽ sử dụng biện pháp điều trị phù hợp.

Trường hợp bị sang chấn nặng ở tinh hoàn cần phải can thiệp bằng các phẫu thuật ngoại khoa giúp khôi phục lại chức năng của tinh hoàn.

Lời khuyên

Khi thấy xuất hiện triệu chứng đau nhức tinh hoàn, nam giới cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Không được tự ý mua thuốc và điều trị tại nhà. Đau tinh hoàn nếu để lâu ngày có thể gây ra nhiều bến chứng nguy hiểm, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Để tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị chứng đau tinh hoàn và các bệnh nam khoa khác, hãy liên hệ ngay tới Phòng khám nam khoa Thái Hà theo đường dây nóng 0365.116.117 hoặc click vào hộp chat phái dưới để nhận sự tư vấn trực tiếp.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo