• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Tư vấn bệnh lậu có chữa khỏi hẳn được không?

Cập nhật: 2024-03-16 12:37:35

chương trình ưu đãi khám bệnh

Bệnh lậu là một nhiễm trùng do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra. Biến chứng nguy hiểm nhất là vô sinh nếu bị lậu mãn tính. Bệnh lậu có chữa khỏi hẳn được không là nỗi lo lắng của nhiều bệnh nhân mắc lậu.

bệnh lậu có chữa khỏi hẳn được không

Câu hỏi:

“Chào bác sĩ. Em đi khám và được chẩn đoán bệnh lậu khoảng 1 tuần trước. Hiện em đang trong quá trình điều trị bằng thuốc kháng sinh, các triệu chứng có đỡ nhưng chưa dứt hẳn. Nghe nói bệnh lậu có thể gây vô sinh nên em rất lo lắng không biết bệnh lậu có chữa khỏi hẳn được không? Liệu sau quá trình điều trị, em có bị ảnh hưởng gì không? Mong bác sĩ tư vấn cho em biết”.

(Bạn nam giấu tên, Hà Nội)

Tư vấn:

Chào bạn. Lậu là căn bệnh xã hội lây lan qua đường tình dục (STD) phổ biến gây ra bởi vi khuẩn gram âm Neisseria gonorrhoea. Bệnh gây nhiễm trùng cho cơ quan sinh dục, trực tràng và cổ họng, đặc biệt phổ biến ở nam thanh niên từ 15-24 tuổi.

Bạn được chẩn đoán bệnh lậu và đang trong quá trình điều trị bằng thuốc. Các triệu chứng có đỡ chứng tỏ việc điều trị có hiệu quả. Bạn cần uống hết thuốc theo đơn, đi tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Tư vấn bệnh lậu có chữa khỏi hẳn được không?

Về thắc mắc bệnh lậu có chữa khỏi hẳn được không, chuyên gia tư vấn bệnh lậu, phòng khám Thái Hà cho biết:

Hiện y học có rất nhiều thuốc kháng sinh điều trị bệnh lậu. Bệnh lậu hoàn toàn có thể chữa khỏi dựa vào việc kết hợp với các loại kháng sinh nhạy cảm với lậu cầu.

Tuy nhiên, do hiện nay có nhiều người sử dụng thuốc không đúng nên tỷ lệ lậu kháng thuốc, tỉ lệ điều trị lậu thất bại lần đầu tương đối cao. Theo ước tính của CDC – Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ, khoảng 30% bệnh nhân mắc lậu đề kháng với ít nhất 1 loại thuốc kháng sinh, các loại thuốc điều trị bệnh lậu phổ thông không còn hiệu quả với siêu vi khuẩn lậu. Năm 2017, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo về sự lây lan của siêu vi khuẩn lậu kháng nhiều loại kháng sinh trên toàn cầu.

Các bác sĩ tư vấn bệnh lậu cho biết, vi khuẩn lậu kháng kháng sinh vẫn có cơ hội chữa khỏi. Nếu một trong hai loại thuốc kháng sinh mất tác dụng, kết hợp cả 2 có thể giúp bệnh nhân khỏi bệnh. Trường hợp chủng khuẩn lậu đề kháng với cả hai loại kháng sinh thì bác sĩ cần phải kê loại thuốc kháng sinh mạnh hơn.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Làm sao để bệnh lậu nhanh khỏi hẳn?

Để bệnh lậu được chữa khỏi, việc điều trị cần bảo đảm các nguyên tắc như tuân thủ chỉ định của bác sĩ, kết hợp điều trị cùng với bạn tình và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Tái khám theo lịch hẹn, nhằm khẳng định việc điều trị bệnh lậu có hiệu quả hay không, bệnh lậu đã chữa khỏi hẳn chưa.

Việc theo dõi và chăm sóc sau khi quá trình điều trị bệnh lậu kết thúc cũng rất quan trọng. CDC khuyến cáo bệnh nhân nên đánh giá lại sau 3 tháng điều trị. Nếu các triệu chứng không hết hoặc tái phát sau khi điều trị, bác sĩ sẽ xét nghiệm nuôi cấy và kiểm tra độ nhạy cảm của vi khuẩn lậu với tất cả các loại kháng sinh.

Để khẳng định bệnh lậu được khỏi hẳn, tránh trường hợp lây lan qua lại, bệnh nhân phải kiêng quan hệ tình dục trong toàn bộ quá trình điều trị, ít nhất cho đến khoảng 7 ngày sau khi điều trị kết thúc.

Lời khuyên:

Bạn lo lắng bệnh lậu có thể gây vô sinh, không biết bản thân đã bị ảnh hưởng gì không. Đúng là bệnh lậu nếu không chữa trị hoặc chữa trị không dứt sẽ chuyển sang bệnh lậu mãn tính với các triệu chứng mờ nhạt, không xuất hiện rõ ràng và gây hẹp niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm ống dẫn tinh, viêm mào tinh hoàn và nguy hiểm nhất là vô sinh.

Nếu các tình trạng bệnh lậu mà bạn đang mắc phải là lậu cấp tính và bạn đang được điều trị thì bạn không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu bạn đã xuất hiện các biến chứng của bệnh lậu thì rất khó khắc phục. Bạn cần liên hệ với bác sĩ để nắm chắc tình trạng bệnh, theo dõi sát sao hiệu quả điều trị để tránh những biến chứng đáng tiếc.

Chào bạn và chúc bạn chóng khỏe!

Trên đây là tư vấn bệnh lậu có chữa khỏi hẳn được không của các chuyên gia phòng khám Thái Hà dành cho câu hỏi của bạn trai.

Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn về bệnh lậu hay các bệnh xã hội khác, bạn có thể liên hệ lại cho bác sĩ phòng khám theo số 0365 116 117 hoặc click ảnh tư vấn bên dưới để chat với các bác sĩ chuyên khoa.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo