• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

5 cách chẩn đoán bệnh viêm bàng quang chính xác

Cập nhật: 2024-04-01 11:34:15

chương trình ưu đãi khám bệnh

Viêm bàng quang là tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu, chủ yếu là do vi khuẩn gây ra. Viêm bàng quang bao gồm 2 dạng: viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang mãn tính.

Viêm bàng quang có những dấu hiệu nhận biết cơ bản như tiểu tiện nhiều lần, tiểu nhắt, nước tiểu đục, có mùi hôi khó chịu, đôi khi lẫn máu hoặc mủ, đau dọc niệu đạo, sốt nhẹ, đau vùng mu,...

Bệnh gây ra rất nhiều khó chịu, phiền toái và cản trở đến sinh hoạt của người bệnh. Viêm bàng quang ở nữ giới thể biến hơn nam giới do ống niệu đạo ở nữ giới ngắn hơn.

Việc chẩn đoán viêm bàng quang sớm, chính xác sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả và triệt để hơn.

Dưới đây, các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ về 5 cách chẩn đoán bệnh viêm bàng quang chính xác hiện nay:

Chẩn đoán bệnh viêm bàng quang

Kiểm tra và chẩn đoán viêm bàng quang

Phân tích, xét nghiệm nước tiểu (UA)

Khi phát hiện những dấu hiệu của viêm bàng quang, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để chẩn đoán và chữa trị càng sớm càng tốt. Sau khi kiểm tra một số câu hỏi để nắm được thói quen ăn uống, sinh hoạt và vệ sinh nhằm xác định nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành phân tích và xét nghiệm nước tiểu. Việc này giúp xác định được tỉ lệ vi khuẩn, máu, mủ lẫn trong nước tiểu để đánh giá mức độ viêm nhiễm. Từ đó, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị bệnh hợp lý.

Nếu kết quả xét nghiệm nước tiểu thấy bạch cầu, hồng cầu vi niệu thể, mủ và các tế bào bạch cầu đa nhân thoái hóa chứng tỏ bệnh viêm bàng quang đã diễn tiến đến giai đoạn nặng.

Khi soi nước tiểu sẽ thấy có vi khuẩn, cấy nước tiểu giữa dòng có trên 105 vi khuẩn/ml nước tiểu, làm xét nghiệm cặn Addis có trên 5000 bạch cầu/ml/ph.

Soi bàng quang

Các bác sĩ sẽ dùng một ống ánh sáng và camera thông qua niệu đạo để kiểm tra bên trong bàng quang. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ để lấy một chút mô (sinh thiết) để phân tích trong phòng thí nghiệm. Nếu người bệnh không có tiền sử mắc viêm bàng quang trong quá khứ thì không cần thiết phải tiến hành thí nghiệm này.

Hình ảnh bệnh

Đối với những trường hợp không tìm thấy dấu hiệu của sự nhiễm trùng, các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bệnh qua hình ảnh bệnh. Nếu soi bàng quang thấy hình ảnh bàng quang co bóp, vùng đỉnh có xuất huyết là dấu hiệu của viêm bàng quang kẽ.

Các kết quả X – quang hoặc siêu âm

Khi bàng quang bị viêm, kết quả siêu âm sẽ thấy bàng quang có niêm mạc dày hơn bình thường. Ngoài ra, siêu âm hệ tiết niệu là một việc làm cần thiết để xác định được hệ tiết niệu bị viêm, sỏi, u...hay không. Đây chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm bàng quang.

Nói chuyện với bác sĩ

Nếu nghi ngờ bạn mắc viêm bàng quang các bác sĩ sẽ đặt một số câu hỏi để tìm ra nguyên nhân gây bệnh như: Bạn đã từng quan hệ tình dục hay chưa? Có quan hệ ngoài luồng với nhiều người hay không? Có sử dụng bao cao su hay có tiền sử mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay không? Bạn có thói quen sử dụng màng ngăn âm đạo hay chất diệt tinh trùng hay không? Ngoài ra, các bác sĩ sẽ hỏi về thói quen sinh vệ sinh cơ quan sinh dục và chế độ ăn uống sinh hoạt từ đó khoanh vùng và xác định rõ nguyên nhân gây bệnh.

Người bệnh nên thẳng thắn chia sẻ với bác sĩ, tránh ngại ngùng xấu hổ, để phục vụ cho kết quả điều trị bệnh tốt nhất.

Ngoài ra, các xét nghiệm bổ sung có thể được yêu cầu

Ngoài những cách chẩn đoán trên, nếu bệnh nhân có những dấu hiệu bất thường như sốt, ớn lạnh, các bác sĩ yêu cầu tiến hành những xét nghiệm bổ sung như xét nghiệm máu để xác định số lượng bạch cầu,...

Những người có dấu hiệu bị nhiễm trùng thận nặng hoặc tái nhiễm viêm bàng quang sẽ cần tiến hành các xét nghiệm khác như:

Chụp CT cắt lớp hệ tiết niệu

Siêu âm

Nội soi bàng quang

Viêm bàng quang hiếm khi gây ra biến chứng nhưng nếu không chữa trị đúng cách sẽ dẫn đến những bệnh nghiêm trọng hơn như: tiểu ra máu, nhiễm trùng thận, suy thận,...đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh viêm bàng quang hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì cần tư vấn, giải đáp, hãy liên hệ ngay đến phòng khám nam khoa Thái Hà theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo