• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

14 biện pháp phòng tránh viêm bàng quang hiệu quả

Cập nhật: 2024-03-07 12:15:33

chương trình ưu đãi khám bệnh

14 biện pháp phòng tránh viêm bàng quang hiệu quả

Phòng tránh viêm bàng quang

Viêm bàng quang là tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu, chủ yếu là do vi khuẩn E.coli gây ra. Viêm bàng quang không chỉ gây ra rất nhiều phiền toái mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về 14 cách phòng tránh viêm bàng quang hiệu quả giúp mọi người tránh xa căn bệnh phiền toái này.

Uống nhiều nước​

Bàng quang là cơ quan có chức năng dự trữ nước tiểu. Thông thường, khi bàng quang đạt đến một mực nước nhất định sẽ hình thành nước tiểu và kích thích gây ra cảm giác buồn tiểu. Nếu bạn uống ít nước, bàng quang phải mất một thời gian dài tích tụ nước tiểu rồi mới sinh ra cảm giác buồn tiểu. Trong nước tiểu chứa nhiều cặn bã và những vi khuẩn có hại sẽ dễ dàng xâm nhập gây viêm bàng quang. Chính vì vậy, tùy theo trọng lượng cơ thể mà nên uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo bàng quang luôn hoạt động hiệu quả.

Không nên nhịn tiểu

Cảm giác buồn tiểu được kích thích bởi các dây thần kinh. Nếu thường xuyên nhịn tiểu khi đã có kích thích buồn tiểu sẽ khiến chức năng điều khiển của dây thần kinh bị rối loạn, gây kích thích giả hoặc gây tiểu tiện không kiểm soát.

Ngoài ra, nước tiểu tích tụ lại lâu cũng là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn có hại sản sinh và phát triển, gây viêm bàng quang.

Phụ nữ lau từ trước ra sau để ngăn chặn các vi khuẩn lây lan quan đường hậu môn vào âm đạo và niệu đạo

Ở nữ giới, khoảng cách giữa hậu môn và âm đạo khá gần nhau nên nếu không vệ sinh đúng cách, chất thải từ hậu môn rất dễ dính và sót lại âm đạo gây nên tình trạng nhiễm khuẩn. Sau khi đi vệ sinh, chị em nên dùng giấy vệ sinh mềm lau từ trước ra sau để ngăn chặn vi khuẩn từ hậu môn lây lan đến âm đạo và niệu đạo, gây ra viêm bàng quang.

Tắm vòi hoa sen thay vì tắm bồn

Cơ quan sinh dục bị ngâm trong nước nhiều giờ rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong qua lỗ niệu đạo gây ra viêm bàng quang. Để phòng tránh viêm bàng quang hiệu quả, nên tắm bằng vòi hoa sen thay vì tắm bồn vì vi khuẩn có thể bị rửa trôi khi xả nước.  

Rửa sạch vùng da quanh âm đạo và hậu môn

Vệ sinh không sạch sẽ chính là một trong những nguyên nhân của yếu gây viêm bàng quang. Để phòng tránh bệnh hiệu quả, chị em cần vệ sinh sạch sẽ vùng da quanh âm đạo và hậu môn, nhất là sau mỗi lần đại tiện, tiểu tiện. Nên rửa sạch bằng nước rồi lau khô bằng khăn sạch để hạn chế tối đa tình trạng nhiễm khuẩn

Đi tiểu trước và sau khi quan hệ

Nhiều phụ nữ bị viêm bàng quang tái phát sau khi quan hệ tình dục. Chính vì vậy, để phòng tránh viêm bàng quang, cả nam lẫn nữ đều nên đi tiểu trước và sau khi quan hệ để loại bỏ vi khuẩn ra khỏi niệu đạo.

Tránh sử dụng thuốc xịt khử trùng hoặc các sản phẩm xịt phụ nữ ở vùng sinh dục

Các loại thuốc xịt khử trùng hoặc các sản phẩm xịt cơ quan sinh dục nữ giới có thể chứa một số chất gây kích ứng. Ngoài ra, do tính sát khuẩn mạnh, các sản phẩm này cũng có thể khiến môi trường âm đạo thay đổi hoặc trở nên quá sạch cũng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

Mặc quần áo rộng rãi thoải mái

Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, chất liệu thấm hút mồ hôi cơ quan sinh dục không bị bí bách, gây ẩm ướt và nhiêm nhiễm.

Không nên uống rượu bia (rượu bia khiến nước tiểu đậm đặc và có tính axit khiến cơ thể yếu dẫn tới dễ bị vi khuẩn tấn công)

Hạn chế tối đa sử dụng rượu bia và các thức uống chứa cồn vì có thể gây kích thích phản ứng co thắt của bàng quang, gây tiểu nhiều, tiểu đau buốt và viêm nhiễm nặng hơn.

Nghỉ ngơi hợp lý và có một chế độ ăn uống khoa học

Để phòng tránh viêm bàng quang mỗi người nên xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, ăn các thực phẩm lỏng, giàu dinh dưỡng. Bổ sung thêm các thực phẩm lợi tiểu như: đậu xanh, lê, nho, hành củ...

Ngoài ra cần tăng cường nghỉ ngơi và vận động thể dục, thể thao hợp lý để tăng cường sức đề kháng. Hạn chế làm việc quá sức khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

Không nên quan hệ khi bị viêm bàng quang, việc này sẽ khiến bệnh nặng hơn và hoàn toàn toàn có thể lây nhiễm viêm bàng quang cho bạn tình

Khi bị viêm bàng quang nên, người bệnh nên tránh quan hệ tình dục vì vi khuẩn gây bệnh có thể lây nhiễm sang bạn tình thậm hoặc khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Tránh hoặc không sử dụng các loại xà phòng vào sâu bên trong bộ phận sinh dục

Các loại xà phòng có thể khiến cơ quan sinh dục bị kích ứng gây ngứa ngáy, khó chịu, mẩm đỏ. Chính vì vậy, cần tránh hoặc không sử dụng các loại xà phòng tắm cho cơ quan sinh dục vì sẽ khiến môi trường âm đạo bị thay đổi, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Chị em cũng không nên thụt rửa âm đạo quá sâu vì dễ khiến niêm mạc âm đạo bị trầy xước, chảy máu.

Ngoài ra, không nên sử dụng các loại sữa tắm có mùi thơm mạnh vì có thể khiến nội mạc bàng quang bị kích ứng từ các thành phần hóa chất có hại.

Thường xuyên thay băng vệ sinh khi tới kỳ kinh, lựa chọn những sản phẩm chất lượng, có xuất xứ rõ ràng

Khi đến kỳ kinh, môi trường âm đạo thay đổi nên rất nhạy cảm và dễ bị viêm nhiễm nếu không được vệ sinh đúng cách. Chị em cần chú ý lựa chọn sản phẩm băng vệ sinh chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cứ 4 tiếng lại thay băng vệ sinh 1 lần và rửa bằng nước sạch để hạn chế vi khuẩn lây nhiễm.

Khi sinh hoạt vợ chồng, nên vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ. Sử dụng vải mềm khô lau sạch để loại bỏ vi khuẩn trước và sau khi quan hệ.

Việc vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục trước khi quan hệ sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn, hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm.

Trên đây là tổng hợp 14 cách để giúp bạn phòng tránh viêm bàng quang hiệu quả. Với những chia sẻ trên , hy vọng bạn sẽ có những kiến thức cần tiết để thiết lập một lối sống khoa học, lành mạnh và bảo vệ sức khỏe hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Phòng khám nam khoa Thái Hà theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo